8 Loại Thực Phẩm Bổ Sung Sắt Cho Bà Bầu Cực Tốt Và An Toàn

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu là một trong những khoáng chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt với phụ nữ có thai. Với người trưởng thành, nồng độ hemoglobin hb có trong máu là 13g/dl được xem là bình thường, nếu như nồng độ hemoglobin dưới 12g/dl được coi là thiếu máu.

Tuy nhiên với phụ nữ mang thai thì nhu cầu về hemoglobin có trong máu sẽ rất cao, nồng độ hemoglobin hb dưới 11g/dl được chẩn đoán là thiếu máu.

Việc thiếu sắt với người bình thường đã là nguy hiểm, việc thiếu sắt với mẹ khi mang thai lại càng nguy hiểm hơn đặc biệt là với sự phát triển bình thường của thai nhi. Sắt có vai trò gì với mẹ bầu? Các thực phẩm bổ sung sắt tốt cho bà bầu tốt nhất mà các mẹ có thể tham khảo trong quá trình mang thai là gì? Lượng sắt cần cho một bữa ăn là bao nhiêu? Một vài kiến thức chia sẻ bổ ích sẽ được cập nhật phần sau bài viết. 

VAI TRÒ CỦA SẮT ĐỐI VỚI BÀ BẦU

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu ở phụ nữ khi mang thai chủ yếu là do thiếu sắt. Đây chính là một trong những hệ quả mà cơ thể không được cung cấp đủ lượng sắt để tạo ra hemoglobin. Một thành phần có bản chất là protein đảm nhận chức năng chủ yếu của hồng cầu.

Nếu như mẹ mang thai bị thiếu máu không chỉ ảnh hưởng xấu đến bản thân mà nó còn ảnh hưởng đến thai nhi. Trường hợp phụ nữ khi mang thai bị thiếu máu rất dễ bị sảy thai ở 3 tháng đầu tiên. Thai hoặc ối vỡ sớm, sinh non trong 3 giai đoạn cuối của thai kỳ. 

Đặc biệt đối với những người mẹ thiếu sắt trong giai đoạn thai kỳ rất dễ phải đối mặt với tình trạng có thể xảy ra là tăng huyết áp, tiền sản giật, vỡ ối sớm, nhiễm trùng ói, giai đoạn chuyển dạ dễ bị kéo dài băng huyết nhiễm trùng hậu sản. Đặc biệt đứa trẻ sau khi chào đời có thể bị suy kiệt và thiếu sữa để nuôi con. Đối với bào thai bị suy dinh dưỡng trẻ thường hay nhẹ cân sinh non vàng da thời gian điều trị dưỡng nhi kéo dài. Và những bà mẹ bị thiếu máu trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch về sau.

THỰC PHẨM BỔ SUNG SẮT CHO BÀ BẦU

Các thực phẩm bổ sung sắt tốt cho bà bầu được trình bày chi tiết sau đây các mẹ có thể tham khảo 

THỊT ĐỎ 

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Thịt đỏ là thực phẩm giàu sắt tốt cho bà bầu

Chất sắt có nhiều trong thịt nhất là thịt đỏ. Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt càng sẫm màu thì càng chứa nhiều chất sắt ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong cơ thể mẹ.

XEM THÊM:

GAN VÀ NỘI TẠNG ĐỘNG VẬT 

Bên cạnh thịt thì gan và nội tạng động vật cũng là một trong những thực phẩm giàu sắt dành cho bà bầu. Nội tạng của động vật dễ chế biến bao gồm có thận, gan, não và tim chứa rất nhiều chất sắt. Bên cạnh đó thì nội tạng cũng bổ sung protein, vitamin B, vitamin A, selen, đồng và cholin. Đây chính là nguồn dinh dưỡng cần thiết tốt cho sự hình thành và phát triển trí não của thai nhi.

ĐỘNG VẬT THÂN MỀM 

Động vật thân mềm là các loại sống dưới nước có lớp vỏ cứng và chúng thường được sử dụng để chế biến thành những món ăn rất ngon. Đây là nguồn thực phẩm giàu sắt và canxi cho bà bầu. Trong đó còn nhiều nguồn cung cấp nhiều thực phẩm giàu chất sắt phải kể đến như sò, nghêu, ốc…100g nghêu có thể cung cấp tới 28mg sắt cần thiết cho 1 ngày.

CẢI BÓ XÔI HAY CÒN GỌI LÀ RAU CHÂN VỊT 

Cải bó xôi hay người ta còn gọi là rau chân vịt, một trong các loại rau có màu xanh đậm. Đây là một trong các loại thực phẩm giàu sắt nhưng lại rất ít calo phù hợp cho những mẹ không muốn tăng cân. Sắt từ nguồn gốc thực vật khó hấp thụ hơn động vật tuy nhiên loại cải này lại chứa hàm lượng vitamin C khá cao giúp cho việc hấp thụ chất sắt trở nên tốt hơn.

BÔNG CẢI XANH 

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Bông cải xanh thực phầm giàu sắt cần thiết để giúp mẹ không tăng cân

XEM THÊM:

Thực phẩm chứa nhiều sắt cho phụ nữ mang thai phải kể đến bông cải xanh một trong những loại rau họ cải. Đây là một trong các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất sắt tốt cho cơ thể đặc biệt góp phần cung cấp vitamin K, Folate (vitamin B9) và hàm lượng xơ rất lớn.

CÁC LOẠI ĐẬU

Đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan là một trong các sản phẩm giàu protein và chất sắt cần thiết cho cơ thể đặc biệt là những người đang mang thai. Những loại đậu này có thể sử dụng để chế biến thành các món ăn vặt thơm ngon để mẹ bầu nhâm nhi. Khá nhiều chất xơ và không quá nhiều calo phù hợp với mẹ bầu trong thời gian mang thai 

HẠT BÍ NGÔ 

Hạt bí ngô là một trong các loại hạt cung cấp hàm lượng sắt khá cao phù hợp cho các món ăn nhẹ. Ngoài ra, trong hạt bí ngô còn có Vitamin K, kẽm, Mangan, Magie giúp tăng đề kháng và chống lại hiện tượng trầm cảm 

SÔCÔLA ĐEN 

Sôcôla đen cũng là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất sắt. Đây là 1 trong các món ăn vặt khoái khẩu của nhiều mẹ bầu và những người ở cử. Sôcôla đen chứa rất nhiều hoạt chất chống Oxy hóa có tác dụng giúp giảm cholesterol đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch.

Thực phẩm bổ sung sắt và canxi cho bà bầu khá đa dạng, chính vì lý do đó mà mẹ bầu nên sử dụng phong phú các loại thực phẩm khác nhau. Việc bổ sung nhiều loại thực phẩm khác nhau không chỉ hỗ trợ cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu mà nó còn giúp cho mẹ không bị ngán trong quá trình tiêu thụ một loại thực phẩm nhiều lần. Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể theo khuyến cáo là 2 lít mỗi ngày. Mẹ bầu có thể tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng kết hợp với việc nghỉ ngơi hợp lý sẽ duy trì được sức khỏe tốt trong suốt giai đoạn mang thai. 

LÀM SAO ĐỂ TIÊU THỤ CHẤT SẮT HIỆU QUẢ?

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Chất sắt đóng vai trò quan trọng cần cho sự phát triển của thai nhi

Thực phẩm chứa nhiều sắt cho phụ nữ mang thai có nguồn gốc động vật dễ hấp thụ hơn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Vì vậy với phụ nữ mang thai thì cần phải ăn đầy đủ thịt cá trứng để tăng thể lực và cung cấp dồi dào dưỡng chất cho thai nhi.

XEM THÊM:

Để việc hấp thu sắt cơ thể trở nên hiệu quả hơn thì mẹ bầu cần phải tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Vitamin C sau khi ăn. Trái cây vùng nhiệt đới là một trong các thực phẩm bổ sung dồi dào hàm lượng vitamin C mà mẹ bầu có thể lựa chọn bổ sung sau bữa ăn hàng ngày. Hoa quả chua thường rất giàu vitamin C như ổi, cam, bưởi, quýt, dâu tây, cà chua, kiwi, sơri, đu đủ…Tốt nhất là các mẹ nên lựa chọn sử dụng trái cây nguyên trái thay vì lấy nước uống vì nó sẽ bổ sung thêm hàm lượng chất xơ giúp giảm nguy cơ bị táo bón.

Một trong những vấn đề mà mẹ bầu cũng cần lưu ý đó là khi chúng ta tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất sắt cho phụ nữ mang thai nên tránh dùng chung với những chất ức chế hấp thu sắt. Các chất như tannin có trong trà hoặc chất phytat có trong ngũ cốc thô thường ức chế sự hấp thụ sắt từ thực phẩm. 

Chất cafein cũng kìm hãm sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm. Do đó mẹ bầu không nên uống cà phê, coca hay nước ngọt có ga sau khi ăn mà chỉ uống sau 2 tiếng, như vậy sẽ tốt cho thai nhi hơn. Với các thai phụ gặp trường hợp thiếu máu hồng cầu nhỏ do thiếu chất nổi bật thì bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm giàu sắt thì cần phải dùng thêm viên uống. Nên chọn viên uống bổ sung thêm axit folic đã giúp phòng ngừa các dị tật bẩm sinh do thai nhi như 2 vô sọ, cột sống chẻ đôi…

Trong quá trình mà mẹ mang thai nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào bất thường thì phải tiến hành thăm khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa. Việc chúng ta thăm khám sớm không chỉ có thể can thiệp từ ban đầu mà nó còn được hỗ trợ chuyên môn để giúp cho mẹ duy trì được sức khỏe thai kỳ tốt nhất.

Với những thông tin chia sẻ về các loại thực phẩm giàu chất sắt cho các mẹ bầu. Hi vọng các chị em phụ nữ chúng ta có thể có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để có được một thai kỳ khỏe mạnh. Yếu tố dinh dưỡng là một trong những yếu tố khác quan trọng do đó chúng ta cần quan tâm để mẹ có được sức khỏe tốt cho em bé sinh ra thông minh, khỏe mạnh.

XEM THÊM:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *